Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Dược thảo: Dâu chế dục

Người đăng: Nguyễn Hoàng Anh's Blog

Bản tài liệu này cung cấp các dữ kiện căn bản về loại thảo mộc chasteberry như: Tên gọi, cách sử dụng, phản ứng phụ, và những nguồn để tìm thêm dữ kiện.
Chasteberry là trái của cây chaste, một loại cây mọc thấp từng bụi, đặc sản của vùng Trung Á và vùng Địa Trung Hải. Loại dâu này được dùng để giảm dục tính. Sách vở ghi chép rằng các tu sĩ trong thời Trung Cổ đã sử dụng để chế dục.
•Tên gọi: chasteberry, chaste-tree berry, vitex, hạt tiêu của tu sĩ (monk’s pepper)
•Tên La Tinh: Vitex agnus-castus
Công dụng
• Chasteberry đã được sử dụng qua nhiều ngàn năm, phần lớn là bởi phụ nữ, để điều hòa kinh nguyệt và để gia tăng sự hoạt động của các tuyến sữa.
• Ngày nay, chasteberry vẫn được dùng để chữa trị các bệnh về kinh nguyệt, như hội chứng của những ngày trước kinh nguyệt (premenstrual syndrome), cũng như các triệu chứng (symptoms) của thời kỳ mãn kinh, vài trường hợp hiếm muộn, và mụn.
Cách dùng
Dâu chín phơi khô được dùng để bào chế chất chiết xuất dưới dạng chất lỏng, hoặc thuốc viên.
Kết quả của các nghiên cứu khoa học
• Một vài cuộc khảo sát giới hạn, kết luận rằng chasteberry có thể giảm hội chứng của những ngày trước kinh nguyệt (premenstrual syndrome). Tuy nhiên, chưa có cuộc khảo cứu quy mô nào để đưa ra một kết luận chắc chắn cả.
• Vài cuộc khảo cứu giới hạn khác cho rằng chasteberry giảm sự đau nhức vú, và chữa hiếm muộn nhưng cũng chưa có cuộc khảo cứu quy mô nào đi đến kết luận kể trên.
Theo - tvvn.org

0 nhận xét: