Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Làm thế nào khắc phục sự cố Windows 7 bị treo!

Người đăng: Nguyễn Hoàng Anh's Blog

Làm thế nào khắc phục sự cố Windows 7 bị treo!

(Thegioitinhoc.vn) - Mặc dù Windows 7 là một bước tiến lớn từ Windows Vista, tuy nhiên nó vẫn không thể tránh khỏi một số vấn đề khó chịu. Trong đó bao gồm cả hiện tượng bị treo máy ...

Trong bài viết này tôi xin nói về ba trường hợp bị treo máy phổ biến nhất trong windows 7 và hy vọng sẽ giúp được các bạn trong những trường hợp như thế này.

1 . Treo máy trong Windows:

Nếu bạn đã đăng nhập vào Windows và đang gặp vấn đề với Windows 7 bị treo trong khi mở các chương trình như nhấp chuột vào hộp thoại hoặc kích chuột phải vào biểu tượng nào đó v.v…Thông thường, điều này có nghĩa là có một số phần mềm được cài đặt trên máy tính đã gây ra vấn đề với các khía cạnh khác của Windows. Nó có thể là một phần mềm chống virus, hoặc chỉ một chương trình bình thường bạn đã tải về từ Internet. Dù bằng cách nào, cách tốt nhất là bạn nên xem xét lại để giải quyết hiện tượng treo máy.

Bước 1: Đăng nhập vào Windows 7 với quyền quản trị, click vào nút Start và gõ MSCONFIG trong hộp tìm kiếm.

Bước 2: Nhấp vào tab General và chọn Selective Startup. Lưu ý rằng nếu hộp “Load Startup Items” có đánh dấu chọn thì bạn phải bỏ chọn ở mục này trước khi tiếp tục.




Bây giờ bấm chọn tab Services và đánh dấu vào ô “Hide all Microsoft services" ở dưới cửa sổ hiện hành. Sau đó bấm vào nút Disable All.




Kích OK và sau đó khởi động lại máy tính của bạn. Nếu bạn thấy rằng Windows không treo nữa, chắc chắn 100% rằng vấn đề lỗi phát xuất từ một chương trình hoặc dịch vụ của bên thứ ba. Sẽ khó khăn cho bạn nếu bạn không nhớ được rằng trước khi xảy ra lỗi bạn đã cài chương trình nào hoặc có thể đã update cho ứng dụng nào .v.v…

Nếu nhớ được bạn cần phải tắt ứng dụng đó nếu nó có chế độ chạy ngầm hoặc remove nó khỏi hệ thống để xác định vấn đề và khắc phục lỗi. Nếu không nhớ, xem như bạn phải kiểm tra các thư mục của chương trình đã cài bằng cách xem ngày cài đặt của chúng để xác định.

Một khi bạn biết chương trình nào là nguyên neuddiieeuuf trước tiên là bạn hãy gỡ bỏ nó dù đó là chương trình cần thiết. Gỡ cài đặt chương trình cũng sẽ vô hiệu hóa bất kỳ dịch vụ nào liên quan đến chương trình đó. Sau đó, bạn có thể trở lại hộp thoại System Configuration bằng cách vào MSCONFIG như lần đầu bạn thực hiện. Tại cửa sổ làm việc bạn chọn Startup Normal Starup.





2. Windows treo khi khởi động - Classpnp.sys
:

Một trong những vấn đề khó chịu hơn vấn đề máy treo trong Windows 7 là khi nó bị treo trong khi khởi động trên màn hình “Starting Windows”. Đây là trường hợp bị treo máy khá nhiều người gặp phải. Nếu bạn cố gắng chạy Windows 7 trong chế độ Safe Mode, có thể nó không thành công tại file Classpnp.sys. Vấn đề này có thể liên quan đến một vài điều. Điều đầu tiên để thử khắc phục là sửa chữa khởi động hoặc khôi phục hệ thống bằng cách sử dụng đĩa DVD. và bạn đừng quên vào BIOS và thiết lập khởi động từ CD / DVD là ưu tiên 1.

Nếu điều đó không làm việc, hãy thử khởi động Windows Debugging Mode. Bạn có thể khởi động lại máy tính và nhấn F8 để có được một danh sách các tùy chọn khởi động, bao gồm chế độ Safe Mode, Last Known Good Configuration, vv ... Đôi khi Windows sẽ tải trong chế độ gỡ lỗi và sau đó bạn có thể khởi động lại máy tính và bạn lại vào windows một cách bình thường.




Vấn đề sẽ thực sự lộ rõ nguyên nhân sau khi bạn sử dụng boot từ đĩa DVD và nó bị treo khi thực hiện "loading files" có nghĩa là bạn thậm chí không thể nhận được sự hỗ trợ để sửa chữa hệ thống hoặc tùy chọn khôi phục hệ thống. Điều đó thường có nghĩa là đã có một vấn đề phần cứng.

Một số trường hợp đã bị tắc ở phần classpnp.sys sau khi thực hiện một bản cập nhật Windows, có nghĩa là nó có thể liên quan đến phần mềm .


  • - Trong trường hợp này, bạn có thể thử chọn Last Known Good Configuration hoặc thử khởi động vào chế độ Safe Mode và sau đó gỡ bỏ cài đặt bất kỳ bản cập nhật Windows bằng cách vào Control Panel – Programs and Features. Nếu bạn đăng nhập được với chế độ Safe Mode, bạn cũng có thể thử chạy chkdsk, sfc / scannow, hoặc cố gắng thực hiện tiến trình system restore.




  • - Nếu vấn đề liên quan đến phần cứng, bạn cần phải kiểm tra phần cứng của bạn với bất cứ điều gì có thể là nguyên nhân. Ví dụ: Ram, Chip v.v…



  • - Nếu bạn đang gặp vấn đề này trên một máy tính để bàn, bạn cần phải mở nắp case và tiến hành kiểm tra để đảm bảo rằng tất cả các loại cáp và tất cả các thẻ được cắm vào khe cắm tương ứng của chúng đúng. Hãy chắc chắn kiểm tra các nguồn cung cấp năng lượng và đảm bảo rằng nguồn đi vào bo mạch chủ là OK. Nếu có nhiều bụi trong hệ thống, sử dụng một số dụng cụ như bình thổi khí nén để làm sạch bụi.



  • - Tiếp theo, bạn cần phải vào BIOS và vô hiệu hóa tất cả các phần cứng bao gồm các cổng USB, card âm thanh, đĩa mềm, phương tiện truyền thông thẻ, card mạng, v.v …Hãy thử sử dụng card đồ họa onboard (nếu bạn đang dùng card rời). Nếu bạn không thể vô hiệu hóa một cái gì đó, hãy thử ngắt kết nối nó. Ví dụ, nếu bạn có một ổ đĩa DVD (s), sau đó ngắt kết nối từ hệ thống nội bộ. Đã không ít trường hợp bị treo máy do chết ổ đĩa quang mà.. Hãy thử khởi động ngay bây giờ và xem bạn có thể có được qua màn hình bị treo hay không. Nếu đã qua được chứng tỏ rằng chắc chắn là một phần cứng là thủ phạm gây ra vấn đề.



  • - Bạn cũng nên disable đầu đọc thẻ USB multi-slot. Nếu bạn đang gắn nó với máy tính của bạn trong quá trình khởi động, nó vẫn có thể là lỗi gây ra hiện tượng treo máy. Vì vậy hãy ngắt kết nối bất kỳ thiết bị ngoại vi gắn vào máy tính.



  • - Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại KVM switch nhiều cho bàn phím / chuột, hãy rút phích cắm đó và cắm vào một con chuột PS2 / bàn phím vào máy tính của bạn. Rất nhiều trong những thiết bị chuyển mạch KVM sử dụng USB và vì bất cứ lý do gì đó, nó có thể gây ra vấn đề với quá trình khởi động trên một số máy.



  • - Ngoài ra, bạn cũng nên khắc phục bằng cách thay đổi các thiết lập HDD có liên quan đến ACPI .Hãy thử cho phép và vô hiệu hóa tính năng này và cố gắng khởi động lại máy tính của bạn. Hiện có rất nhiều các thiết lập trong BIOS và bạn có thể thử để đi qua từng thẻ một và thay đổi thiết lập, khởi động lại, và nếu nó không hoạt động, sau đó thay đổi nó trở lại và thay đổi một thiết lập khác nhau. Khó mà xác minh được những gì là các thiết lập trong BIOS có thể làm treo hệ thống, nhưng vẫn có những trường hợp khắc phục được sau khi đã thất bại ở những bước kiểm tra và khắc phục khác.





  • - Về HDD, bạn cũng có thể kiểm tra xem nếu cấu hình ổ đĩa cứng của bạn được thiết lập RAID. Nếu vậy, thay đổi nó IDE. Điều này có thể cho phép bạn khởi động từ đĩa CD / DVD và chạy công cụ Startup Repair như chẩn đoán bộ nhớ.. Nếu bạn đăng nhập được trở lại vào Windows, sau đó bạn có thể tiến hành khôi phục hệ thống, ...



  • - Một vài trường hợp cũng đã thành công bằng cách cài đặt lại BIOS. Bạn có thể thiết lập lại BIOS bằng cách xóa CMOS. Bạn có thể xóa CMOS trong một số cách nhấn một nút trên bo mạch chủ của bạn, thay đổi một jumper thiết lập, tháo pin CMOS ra khỏi mainboard v.v… (Bạn nên tìm hiểu thêm cách clear CMOS có trong diễn đàn hoặc trên mạng)



  • - Nếu bạn vẫn còn mạnh mẽ và cố gắng giải quyết vấn đề này, bạn thực sự có thể đặt các kỹ năng công nghệ cao của bạn để sử dụng bằng cách cố gắng để thay thế các tập tin classpnp.sys với một bản sao từ một máy tính khác. Các vị trí của tập tin là C: \ Windows \ system32 \ classpnp.sys. (Bạn nên tham khảo thêm trên mạng về phương pháp này. Do hạn chế trang viết nên tôi không chia sẻ lên đây vì sẽ rất dài dòng và lệch chủ đề)



  • - Như một phương sách cuối cùng, bạn hãy thử bằng cách sử dụng một số phụ tùng thay thế nếu bạn có bất kỳ như: card đồ họa, card âm thanh, ổ cứng, v.v…


3. Windows treo lúc Shutdown:

Nếu bạn đang gặp vấn đề với Windows 7 treo trong khi tắt máy bạn còn may mắn đấy. Bởi vì bạn ít nhất vẫn vào được Windows và trường hợp lỗi này thường chỉ do vấn đề của một phần mềm / chương trình của Windows đã không thể để dỡ bỏ hoặc exits theo quá trình nhất định, v.v…Nguyên nhân này dễ dàng khắc phục hơn nhiều so với các nguyên nhân từ phần cứng, BIOS, nguồn v.v….

Lưu ý rằng điều đầu tiên để kiểm tra là bạn khởi động lại máy tính trong chế độ Safe Mode và sau đó thực hiện tát máy. Nếu máy tính bị treo khi tắt trong chế độ Safe Mode, nó có thể là một vấn đề phần cứng. Nếu nó khởi động lại tốt, nó có thể là một vấn đề phần mềm liên quan đến Windows khi nó tải tất cả các trình điều khiển và các quá trình bình thường khác.

Dưới đây là một vài điều bạn cần kiểm tra để khắc phục vấn đề:

  • - Hãy cài đặt các bản cập nhật Windows mới nhất. Có một vài Hotfixes mà Microsoft đã phát hành có liên quan đến vấn đề này chính xác và do đó có thể giải quyết vấn đề của bạn mà không cần phải làm bất cứ điều gì.



  • - Tiếp theo là phần cứng gắn vào máy tính của bạn. Rút phích cắm tất cả các thiết bị USB, dây mạng, vv firewire, HDMI, và sau đó cố gắng để làm một khởi động lại. Nếu bạn may mắn, nó có thể là đơn giản như vậy.



  • - Ngoài ra, tốt nhất là để cập nhật tất cả các trình điều khiển cho phần cứng nào trên máy tính của bạn bao gồm cả card mạng, card đồ họa, card âm thanh, đầu đọc thẻ, vv, đặc biệt là nếu bạn đang chạy Windows 7 64-bit. Nếu bạn không có cài đặt một trình điều khiển tương thích, nó có thể gây ra các vấn đề khi tắt máy.



  • - Sau đó, hãy kiểm tra các phần mềm trên máy tính của bạn. Nếu bạn đang chạy Windows 64-bit, bạn cần phải gỡ bỏ cài đặt bất kỳ ứng dụng của bên thứ ba mà có thể gây ra xung đột. Đã có trường hợp người dùng cài đặt 7-zip và nó đã gây ra Windows 7 bị treo khi thực hiện tắt máy. Một trường hợp khác đang sử dụng các ứng dụng Sticky Notes của Microsoft ! Sau khi đặt một ghi chú trên desktop của mình, máy tính bắt đầu treo khi tắt máy. Loại bỏ các lưu ý và các ứng dụng cố định có vấn đề. Đừng quên kiểm tra bất kỳ ứng dụng phần mềm miễn phí nào bạn tải về và đã cài đặt chúng. Hãy thử gỡ bỏ cài đặt chúng ra khỏi hệ thống một cách triệt để. Các chương trình khác bao gồm các ứng dụng chống phần mềm gián điệp hoặc các ứng dụng chống vi-rút, cũng không nằm ngoài diện bị nghi ngờ.



  • - Ngoài các ứng dụng của bên thứ ba, vô hiệu hóa thêm bất kỳ chương trình có thể được chạy trong thanh tác vụ, chẳng hạn như đồ họa phần mềm, giám sát thẻ hoặc phần mềm quản lý máy in. HP có một số chương trình giám sát máy in không cần thiết và có thể gây ra các vấn đề khi shutdown máy tính. Phần mềm NVIDIA cung xlaf một trong những nguyên nhân gây lỗi bạn không nên bỏ qua. Để vô hiệu hóa tất cả các ứng dụng này một cách nhanh chóng, bạn vào System Configuration thông qua lệnh MSCONFIG trong hộp run và sau đó nhấp vào Startup. Vô hiệu hoá tất cả các mục khởi động và kiểm tra bằng cách mở lại từng mục.



  • - Nếu vẫn còn bị treo, vấn đề có thể ở tại một dịch vụ của Windows. Trường hợp này có phức tạp hơn bởi vì rất khó để tìm ra dịch vụ mà có thể gây ra vấn đề. Cách tốt nhất để kiểm tra cũng bằng cách sử dụng MSCONFIG tại hộp Run, tại thẻ Services, kiểm tra tất cả các dịch vụ của Microsoft đang ở trạng thái được chọn và sau đó bỏ chọn tất cả mọi thứ. Sau đó, hãy thử tắt máy như bình thường và tiến hành kiểm tra loại trừ từng mục như ở phần trên đã nói để tìm ra thủ phạm chính xác.


Hy vọng những kinh nghiệm nho nhỏ này sẽ giúp được bạn thoát khỏi tình cảnh “đâu cái điền” vì máy tính bị treo mà không biết nguyên nhân từ đâu.

colongchong2000

0 nhận xét: