Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2013

SEO - Noi dung chat luong

Người đăng: Nguyễn Hoàng Anh's Blog

Trong mỗi dự án Seo khôngchỉ có việc thiết kế website , chọn từkhóa, cập nhật bài mới thường xuyên... mà việc vô cùng quan trọng chính là chấtlượng nội dung bài viết. Cùng chia sẻ với các bạn cuộc trao đổi gần đây giữa EricEnge của Stone Temple Consulting và Matt Cutts, người đứng đầu đội chống spamcủa Google về nội dung chất lượng. Tóm lược đoạn trao đổi giữa 2 người đượctổng hợp lại dưới đây.

Matt-cuttstalking about content quality trong website
Eric: Matt,tôi muốn hỏi ý kiến anh về việc khi một người tìm kiếm bấm vào các trang kếtquả trên top khi tìm kiếm cho một từ khóa và nhận ra nội dung trên các trang đókhông trùng lặp nhưng cũng không có gì mới. Ý tôi là nội dung không trùng lặpthôi chưa đủ, mà nó còn phải có thêm các yếu tố khác nữa để phục vụ người tìmkiếm.
Matt: Rấtđúng. Các trang nội dung đó không đem lại thêm thông tin hữu ích gì cho ngườidùng. Mặc dù không có gì là sai về việc này nhưng những nội dung trùng lặp nhưvậy không nên được xếp hạng cao. Google rất quyết tâm trong việc phát hiện cácnội dung như vậy và chỉ hiển thị nội dung có ích nhất cho người dùng.
Eric: Anhnghĩ sao nếu các trang nội dung đó phản ánh ý kiến của một người duy nhất? Janechẳng hạn.
Matt: Điềuđó cũng không làm nên sự khác biệt nhiều lắm. Bởi nếu Jane không có kiến thứcvà kinh nghiệm về mảng kiến thức mà cô ấy đang nói tới thì tất nhiên mọi ngườicũng sẽ không có hứng thú với nội dung của cô.
Eric: Thếcòn các website thương mại điện tử và các trang tổng hợp tin? Chẳng phải họcũng đang làm điều tương tự?
Matt: Vâng,vấn đề cũng tương tự như vậy. Điều họ cần làm là phải tự tìm ra được những điểmkhác biệt của họ và khai thác thế mạnh đó.
Eric: Cónhiều ý kiến cho thấy Google rất ưu ái các tên tuổi lớn. Nhiều người còn nóiđiều đó là do Google muốn ưu đãi các công ty sử dụng dịch vụ quảng cáo củaGoogle. Anh nghĩ sao?
Matt: Điềuđầu tiên tôi muốn nói là Google không bao giờ ưu ái xếp hạng cao cho các đốitác quảng cáo. Google luôn cố gắng mô phỏng lại thế giới thật. Và trong thếgiới thật thì các thương hiệu lớn thường gây ấn tượng về sự tin tưởng và chấtlượng với khách hàng. Tuy nhiên, tên tuổi nổi tiếng không phải là dấu hiện duynhất của chất lượng. Ngoài tên tuổi nổi tiếng ra, còn có rất nhiều những dấuhiện nhận biết về chất lượng khác mà qua đó chúng tôi sử dụng để xếp hạng.
Một điều tuyệt vời vềInternet chính là khả năng cho phép các công ty, doanh nghiệp nhỏ và các cánhân đơn lẻ khả năng và sức mạnh để xây dựng thương hiệu của riêng họ.
Eric: Quaytrở lại với vấn đề ban đầu, anh nghĩ sao về việc thuật toán của Google ưu tiênnội dung đa dạng (Query deserves diversity)?
Matt: Vâng,thuật toán của chúng tôi có khả năng lọc và tìm kiếm các nội dung đa dạng vàhữu ích có khả năng giải quyết vấn đề của người dùng.
Về sự đa dạng của nộidung, tôi khuyên mọi người khi nhắm tới một thị trường nào đó nên bắt đầu vớicác nhánh nhỏ hơn của thị trường đó. Thay vì đối đầu trực diện với các tên tuổilớn trên thị trường, hãy tiếp cận một bộ phận nhỏ hơn và phát triển từ đó. Điềuđó sẽ đem lại nhiều cái nhìn mới mẻ về mặt nội dung cho người dùng.
Eric: Chúngta hãy cùng nói một chút về Seo và link building. Anh nghĩ thế nào vềvấn đề xây dựng link nói chung? Liệu có là đúng khi nói thay vì khái niệm “linkbuilding” chúng ta nên sử dụng khái niệm PR/Marketing?
Matt: Tôinghĩ mọi người thường bị định hướng sai ngay từ đầu khi nói tới link building.Việc đầu tiên họ cần nghĩ tới chính là xây dựng nội dung hữu ích và thật sự độcđáo. Chỉ khi đó, họ mới có thể ngồi lại và nhìn nhận cũng như lựa chọn hìnhthức quảng bá thích hợp cho nội dung đó. Và tôi cũng đồng ý rằng PR/OnlineMarketing hay bất kỳkhái niệm nào anh gọi là một hướng đi đúng đắn hơn.
Eric: Chúngtôi thường tư vấn khách hàng về các hoạt động quảng bá thương hiệu của họ thayvì chỉ xây dựng link thuần túy từ các nguồn spam. Anh nghĩ sao về điều này?

0 nhận xét: