Thứ Năm, 6 tháng 6, 2013

Pha chế Nước bí đao và nước mướp đắng đã khát ngày hè

Người đăng: Nguyễn Hoàng Anh's Blog

Pha chế Nước bí đao và nước mướp đắng đã khát ngày hè


Mùa nóng bức, bạn có thể tự mua nguyên liệu về nhà để nấu nước mát tự nhiên uống điều nhiệt.
Nước bí đao
Nước bí đao giải nhiệt rất tốt, còn có tác dụng chống cảm nắng, dùng giải khát mùa hè. Có hai cách làm nước bí đao: nấu thành trà bí đao hoặc ép lấy nước.

Nguyên liệu: 2 trái bí đao, 200g đường phèn.

Cách làm:

- Nước ép bí đao: Bí đao gọt vỏ, bỏ ruột, xắt thành từng lát mỏng cho vào máy ép, ép lấy nước. Cho nước bí đao vào ly, thêm đường phèn và đá viên hoặc làm mát trong tủ lạnh.

- Trà bí đao: Bí đao rửa sạch, để nguyên vỏ, cho lên bếp than nướng, trở tay liên tục cho trái bí vàng đều, không bị cháy đen. Sau đó gọt vỏ bí rồi xắt ra thành từng miếng, cho vào máy ép lấy nước.

Nấu một ấm nước sôi, cho phần xác bí đao vào, nấu sôi lên một lần nữa, rồi lọc lấy phần nước, bỏ xác bí đao, cho thêm phần nước ép bí đao, nấu tiếp. Bỏ đường phèn vào, nấu đến khi đường tan. Trà bí đao uống lạnh sẽ ngon hơn.

Nước khổ qua

http://img.tapchiamthuc.vn/2010/amthuc/0814/muopdang.jpg
Khi trong người cảm thấy khó chịu, nóng nảy, uống một ly nước khổ qua (mướp đắng) sẽ rất dễ chịu với tác dụng điều nhiệt. Khổ qua thích hợp với người bị táo bón, ăn khó tiêu. Khổ qua cũng có hai cách chế biến: ép lấy nước uống hoặc nấu thành sâm giải nhiệt. Nếu không ngại đắng, dùng những trái khổ qua “đèo”, non và có thể dùng luôn phần ruột. Ngược lại, chọn những trái khổ qua có gai nở lớn thì ít đắng hơn.

Nguyên liệu: 1 kg khổ qua, một lượng  mật ong vừa đủ, đường cát trắng và đường phèn.

Cách làm:

- Nước ép khổ qua: Khổ qua rửa sạch, bỏ ruột, ướp với đường cát trắng khoảng một giờ để đường thấm, sau đó cho vào máy ép lấy nước uống. Hoặc khổ qua sau khi rửa sạch, cắt thành từng lát mỏng, đổ thêm ít nước lọc,  cho vào máy ép lấy nước, đổ nước ép khổ qua ra ly, thêm mật ong vào, khuấy đều.

- Sâm khổ qua: Khổ qua rửa sạch, cho vào nồi nấu đến khi nước sôi, lọc bỏ phần xác, cho đường phèn vào. Có thể dùng nóng hoặc lạnh.
- Trà khổ qua: Khổ qua rửa sạch, cắt thành từng lát mỏng, phơi hoặc sấy khô. Khi dùng thì hãm trong bình nước sôi đậy kín khoảng 30 phút. 

0 nhận xét: